Để SEO web hiệu quả việc đầu tiên chúng ta phải làm chính là phân tích website. Cụ thể hơn chính là đánh giá website của mình hoặc đối thủ qua các tiêu chí SEO và nguyên tắc hoạt động của Spider để thiết lập một website thân thiện với người dùng và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Để nói về SEO có một vài vấn đề quan trọng để tối ưu hóa một website chính là nội dung, backlink, quảng cáo web. Nhưng vấn đề quan trọng ở đây là làm thế nào để vận dung chính xác được các bước theo từng dự án cho hiệu quả, đây cũng là thắc mắc của rất nhiều bạn khi mới làm SEO.
Trong bài biết này sẽ tập trung chia sẻ về bước đầu tiên và quan trọng trong một quy trình SEO:
• Phân tích Website
• Nghiên cứu, phân tích, chọn bộ từ khóa
• Xây dựng nội dung
• Xây dựng liên kết
• Phân tích hiệu quả trong quá trình SEO
• Chăm sóc nội dung và back link
Phân tích Website:
Phân tích website chính là đánh giá website hiện tại của mình và các đối thủ thông qua các tiêu chí SEO và spider nhằm thiết lập một website thân thiện với người dùng và tối ưu hóa với các công cụ tìm kiếm
Khi nhận được một dự án SEO bạn đã có sẵn hoặc chưa có web, thì việc đầu tiên bạn phải phân tích xem với dự án đó thì website như thế nào, những yêu cầu gì để website dễ dàng triển khai trong quá trình SEO.
Để web đáp ứng được những yêu cầu của Google và phù hợp với những truy vấn khách hàng thì có rất nhiều yếu tố nhưng ở đây chỉ chia sẻ những cái cơ bản nhất để kiểm tra và đánh giá website.
Cấu trúc website:
Website có cấu trúc tốt sẽ giúp bạn SEO web nhanh và đơn giản hơn rất nhiều. Cấu trúc tốt sẽ giúp Spider hiểu được Web như thế nào giúp tăng khả năng chuyển đổi hơn. Dưới đây là một số những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng của website.
• Website được tối giản hóa, có phần code gọn nhẹ.
• Dễ dàng tùy biến cho người quản trị.
• Những nội dung cần thiết nhất được đẩy lên phần đầu của page đó.
• Có thể tối ưu được đường dẫn (URL) của các trang.
• Cấu trúc phân cấp trong web không nên sâu quá, một website nên chỉ có 3 – 4 cấp bao gồm trang chủ, 1 – 2 cấp cho danh mục, và đến bài chi tiết.
Các thẻ tiêu đề:
Các thẻ tiêu đề được phân bố phù hợp với nội dung bài
Thẻ tiêu đề là một trong những yếu tố quan trọng nhất của một website, website nào tối ưu tốt nhất cho các thẻ tiêu đề thì web đó sẽ rất mạnh về SEO. Trong web khi bố trí các thẻ tiêu đề hợp lý sẽ có được sức mạnh của page.
Các thẻ tiêu đề được phân ở mức độ cấp bậc H1, H2, H3… Các thẻ này được hỗ trợ tạo tự động hoặc bằng tay tuy nhiên tốt nhất là nên viết tay, tuy là mất thời gian nhưng hiệu quả đạt được vô cùng to lớn. Nên nhớ mỗi page chỉ nên có 1 thẻ H1, vài thẻ H2, H3 tùy thuộc vào cấu trục bài viết của mỗi sản phẩm, dịch vụ.
Giao diện website:
Đây là yếu tố rất quan trọng đối với 1 website. Tuy là mỗi website ở một lĩnh vực khác nhau nhưng điểm chung chính là giao diện web phải đẹp, lôi cuốn và ấn tượng với khách hàng, nhất là với các web bán hàng, bạn phải tạo ra được một web có giao diện dễ nhìn, thân thiện và tạo được thiện cảm với khách hàng là điều quan trọng nhất.
Giao diện thu hút lôi cuốn, nhiều màu sắc hiện đại
Giao diện website phải thể hiện được phong cách:
• Hiện đại : Thế giới ngày càng hiện đại thì gu thẩm mỹ của con người lại càng cao, vì vậy hãy thể hiện những màu sắc hiện đại trong web, sử dụng những tông màu sáng ,… tùy thuộc vào từng sản phẩm và lĩnh vực của bạn, nên sử dụng những gam màu phù hợp, có thể tham khảo những web có biểu tượng mới như facebook, iphone,…. Để thể hiện tốt và áp dụng linh hoạt những hình ảnh đời thực vào trong web.
• Sáng tạo: Mỗi website đều có những thông điệp riêng của nó, mà thông qua sự sáng tạo để thể hiện thực tế trong các web, không giống với các đối thủ và những gì đã sẵn có. Sự sáng tạo được thể hiện thường để lại những ấn tượng mạnh mẽ, cảm giác thích thú khi người dùng truy cập vào.
• Giá trị: Mỗi website đều có một giá trị thực sự riêng biệt, điều này được thể hiện thực tế qua việc đánh giá của người dùng truy cập vào các bài viết.
Việc tổ chức hợp lý bố cục các nội dung chính phụ cũng tạo được điểm nhấn cho website và sự thuận tiện cho người xem.
Ngoài ra bạn phải cài đặt các công cụ hỗ trợ cho việc này như: Google Webmaster Tools, Google Analytic. Hai công cụ này sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong cả quá trình thực hiện chiến lược SEO.
Kết luận:
Trên đây là một số các yếu tố để phân tích một website hướng SEO, sau khi kiểm tra website xong, bạn có thể chuyển sang bước thứ hai cho quy trình SEO của mình. Qua đó cho các bạn thấy các bước quan trọng trong quá trình SEO website. Muốn thể hiện được một web vừa có giá trị với người dùng vừa đáp ứng được các tiêu chí của SEO thì phải trải qua các bước rõ ràng, cụ thể.